วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนโดยการแจกกระดาษให้คนละหนึ่งแผ่น แล้วให้ทำตาราง 2 ตาราง ตารางแรก 2 แถว 10 ช่อง  ตารางที่สอง 4 แถว 10 ช่อง  ตารางแรกให้แรเงา 2 ช่อง ตารางที่สองให้แรเงา 3 ช่อง แล้วถามวิธีการแก้ปัญหาในการสอนเด็กเรื่องรูปทรง การนำรูปในตารางไปใช้ วิธีการสังเกตว่ารูปทรงนั้นจะหมุนไปตามทิศทางเดียวกันเมื่อเปลี่ยนมุม โดยการสอนเรื่องนี้ ต้องให้เด็กมีอิสระในการคิด การทำ เพราะเป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และต้องเลือกรูปที่ง่ายต่อการตัดของเด็ก เช่น รูปสี่เหลี่ยม จำนวน 2 - 3 รูป ที่สามารถสร้างรูปทรงได้อีกหลายๆ รูปทรง ต้องจัดกิจกรรมให้เด็กลองทำก่อน แล้วค่อยตัดออกมาให้เด็กทำ เป็นการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กสืบเสาะ และวิธีการเรียนรู้ต้องสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน สอดคล้องกับการเรียนรู้ โดยระหว่างทำตารางแรเงา อาจารย์ก็ให้ดูหนังสือนิทานเรื่อง เต่าน้อยหัดวาดรูป ไปด้วย จากนั้นก็ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความ ตัวอย่างการสอน และงานวิจัย ตามตารางที่รับผิดชอบ จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดูวีดีโอการสอนโปรเจ็คเรื่องเห็ด ของโรงเรียนเกษมพิทยา เพื่อเป็นตัวอย่างในการทำรายงานของนักศึกษา โดยการทำ Mind Map ต้องเรียงจากขวาไปซ้าย หรือการเดินตามเข็มนาฬิกา






การนำไปประยุกต์ใช้
        - สามารถนำวิธีการสอนรูปทรงไปปรับใช้เป็นตัวอย่างการสอนในอนาคตได้
        - สามารถนำวิธีการจัดการเรียนการสอนไปปรับใช้เป็นตัวอย่างการสอนในอนาคตได้
        - สามารถนำรูปทรงต่างๆ มาสอดแทรกการสอนเรื่องคณิตศาสตร์กับเด็กในชีวิตประจำวันได้

การจัดการเรียนการสอน
        อาจารย์นำรูปทรงต่างๆ มาสอดแทรกให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน และสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
บรรยากาศในการเรียน
        สนุกสนาน แต่มีตอนทำตารางที่งงอยู่บ้างในตอนแรก
ทักษะที่ได้รับ
       - การสังเกต
       - วิธีการทำให้เกิดการเรียนรู้
       - รูปทรง
       - วิธีการจัดการเรียนการสอนให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน

การประเมินตนเอง
       สนุก ตั้งใจเรียนดี สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น