วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3 วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม 2559 เวลา 08.30 - 12.30 น.

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 3
วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
            เริ่มการเรียนการสอนโดย อาจารย์ให้ทำบัตรรายชื่อในกระดาษแข็ง โดยให้นักศึกษาจัดการกระดาษที่ได้รับไป พอเขียนชื่อเสร็จก็ให้นำไปติดในตารางการมาเรียนที่หน้ากระดาน แล้วเริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการนับจำนวนบวกลบของจำนวนคนที่มา แล้วดูเนื้อหาสาระที่ต้องเรียนดังนี้
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
    สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
    สาระที่ 2 การวัด
    สาระที่ 3 เรขาคณิต
    สาระที่ 4 พีชคณิต
    สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
    สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
    1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
    2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
    3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
    4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนื่ง
    5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
    6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
             จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาที่ต้องออกมานำเสนอในแต่ละสัปดาห์ที่รับผิดชอบออกมานำเสนอบทความ ตัวอย่างการสอน และงานวิจัย แล้วสอนร้องเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน มึ 7 เพลง ดังนี้
เพลง สวัสดียามเช้า
              ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า  อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว  กินอาหารของดีมีทั่ว  หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน  สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน  หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่นลันลา หลั่นลา หลั่นล้า
เพลง สวัสดีคุณครู
             สวัสดีคุณครูที่รัก  หนูจะตั้งใจอ่านเขียน  ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
              หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน  อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน   อาทิตย์  จันทร์  อังคาร  พุธ  พฤหัสบดี  ศุกร์  เสาร์

เพลง เข้าแถว
               เข้าแถว เข้าแถว  อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน  อย่ามัวแชเชือน  เดินตามเพื่อนให้ทัน  ระวังเดินชนกัน  เข้าแถวพลันว่องไว

เพลง จัดแถว
              สองมือเราชูตรง  แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า  ต่อไปย้ายไปข้างหน้า  แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง ซ้าย - ขวา
              ยืนให้ตัวตรง  ก้มหัวลง ตบมือแผละ  แขนซ้ายอยู่ไหน  หันไปทางนั้นแหละ

เพลง ขวดห้าใบ
              ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)  เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา  คงเหลือขวดกี่ใบ วางอยู่บนกำแพง  ลดลงเหลือสี่ (จดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)  ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง

การจัดการเรียนการสอน
             อาจารย์นับวิธีการใช้ในชีวิตประจำวันมาประยุกต์ใช้สอนเนื้อหาการเรียน และนำเพลงเข้ามาสอดแทรก

การนำไปประยุกต์ใช้
            - การสอนคณิตศาสตร์การนับ การบวกลบ
            - การสอนคณิตศาสตร์ใยชีวิตประจำวัน

ทักษะที่ได้
            - ลำดับ
            - ตำแหน่ง
            - การนับ
            - การคำนวณ
            - การเปรียบเทียบ
            - การบวกลบ

บรรยากาศในการเรียน
            สะดวกต่อการเรียนการสอน เรียนสนุก ไม่ตึงเครียด และได้ฝึกการคิดอยู่ตลอดเวลา

ประเมินตนเอง
             วันนี้ยังสนใจจดเนื้อเพลงมากกว่าฝึกร้องตามอาจารย์ ทำให้จำทำนองและร้องไม่ค่อยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น