บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
วันศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์เริ่มการเรียนโดยการนำบอร์ดวันที่มาด้วยดู แล้วให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์รายละเอียดในบอร์ดกว่าขาดอะไรไปบ้าง และจะนำไปดัดแปลงกับกิจกรรมอื่นได้อย่างไร เช่น เวรประจำวันของเด็ก รายชื่อวันเกิดของเด็กในแต่ละเดือน เป็นต้น และวิธีการสอน ตั้งเกณฑ์ เครื่องมือในการใช้ประดิษฐ์ เลขที่เกี่ยวกับในชีวิตประจำวันของเด็ก แล้วให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความ ตัวอย่างการสอน และงานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ แล้วสอนเพลงเก็บเด็ก และให้แต่งดัดแปลงเพลงจากเพลงบวก-ลบ ดังนี้
เพลง จับปู
หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
อีกฝูงบินล่องลอยมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตัว
เพลง นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายใจสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
เพลง บวก-ลบ (ดัดแปลง)
อ่างน้ำมีปลาน้อยหกตัว เพื่อนให้อีกสามตัวนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เก้าตัว
อ่างน้ำปลาน้อยเก้าตัว หายไปสามตัวนะเธอ
ฉันหาปลาน้อยไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่หกตัว
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับต่อไปเรื่อยๆ)
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน สิบวันได้ไข่สิบฟอง
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้ น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหลือลูกแมวเก้าตัว
(ลดจำนวนลงไปตามลำดับจนกระทั่งเหลือหนึ่งตัว)
ลูกแมวหนึ่งตัวก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่ไม่เหลือลูกแมวสักตัว
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์นำตัวเลขในชีวิตประจำวันมาปรับใช้ในเรื่องวันในหนึ่งสัปดาห์และวันเกิดของเด็กในแต่ละเดือน พร้อมกับสอนวิธีดัดแปลงของประดิษฐ์มาสามารถใช้ได้หลายอย่างและเกิดประโยชน์
การนำไประยุกต์ใช้
- สามารถนำวิธีการทำวันที่ และเดือนเกิดมาปรับมาใช้ได้
- สามารถนำเพลงที่อาจารย์สอนไปใช้ในอนาคตได้
- สามารถนำเพลงมาดัดแปลงเนื้อหาให้เข้ากับสาระที่เรียนได้
- สามารถนำแนวคิดการประดิษฐ์ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์หลายอย่างได้
ทักษะที่ได้
- แนวคิด
- การตั้งเกณฑ์
- การนับ
- การดัดแปลง
บรรยากาศในห้องเรียน
สนุก เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนดี แต่ต้องทำความเข้าใจเนื้อหาของบทความที่ออกไปนำเสนอให้มากกว่านี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น