บันทึกการเรียนรู้
ชดเชย (วันศุกร์ ที่ 22 มกราคม 2559)
วันพุธ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 15.30 - 17.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษานำป้ายชื่อไปติดหน้าชั้น โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่อง คือคนตื่นก่อนเจ็ดโมงเช้ากับหลังเจ็ดโมงเช้า และดูพัฒนาการ ความสามารถตามอายุที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีขั้นตอนอย่างต่อเนื่องของเด็ก และเรื่มเนื้อหาการเรียนตามสาระดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ใช้ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10
- ความหมายของการแยก
- การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 : การวัด
- มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
- การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง
เงิน
- ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
- ช่วงเวลาในแต่ละวัน
- ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
- มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
- ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรอย ทรงกระบอก
- รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
- การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
- มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
- แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
- การนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์นำเวลาในการตื่นในแต่ละวันมาประยุกต์ใช้ในการสอน โดยมีจำนวน การนับ และตัวเลขกำกับ
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเวลาที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ไปปรับใช้ในอนาคต
- สามารถนำวิธีการสอนคณิตศาสตร์จากง่ายไปหายากไปปรับใช้กับเด็กได้
ทักษะที่ได้
- จำนวน
- การนับ
- ตัวเลข
- การอ่านเวลาก่อนและหลัง
- วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- การสอนจากง่ายไปหายาก
บรรยากาศในการเรียน
สนุก แต่มีความขัดข้องของระบบในห้องเรียนนิดหน่อย
ประเมินตนเอง
สนใจการเรียนดี แต่อาจล้าจากการเรียนนิดหน่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น