สรุปงานวิจัย
การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะ
โดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใชทารำมวยโบราณ
ที่มีตอพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2
การศึกษาค้นคว้าอิสระของ รติกร อินานนท์
เสนอต่อมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อเปนสวนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตร
ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนสิงหาคม 2552
ลิขสทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนสิงหาคม 2552
ลิขสทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ความมุงหมายของการศึกษาค้นควา
1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใชทารำมวยโบราณที่มีตอพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 กอนและหลังไดรับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใชทารามวยโบราณ
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2551 โรงเรยนบ้านม่วงลายราษฎร์ผดุงศิลป์ ตําบลม่วงลาย อําเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จํานวน 1 หองเรียนจํานวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุม (Cluster Random Sampling)
ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ระยะเวลาที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2551 ระหว่างวันที่ 9 กุมภาพนธ์ 2552 ถึงวันที่ 20 มีนาคม 2552 ดําเนินการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วันวันละ 30 นาทีรวมทั้งสิ้น 30 วัน
เครื่องมือที่ใช้
แผนการจัดประสบการณ์และแบบประเมินพฤติกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใชวิธีสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใชทารามวยโบราณที่มีตอพัฒนาการของเด็กชั้นอนุบาลปที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ดังนี้
75 ตัวแรกหมายถึงรอยละ 75 ของคะแนนเฉลี่ยของเด็กทุกคนจากการประเมินพฤตกรรมทายแผนการจดประสบการณจํานวน 6 ทา 6 ชุดทั้งหมดระหวางเรียนซึ่งไดคาเฉลี่ยรอยละ 75 ขึ้นไป
75 ตัวหลังหมายถึงรอยละ 75 ของคะแนนเฉลี่ยของเด็กทุกคนจากการประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ดาน คือ ดานรางกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปญญา หลังเรียนซึ่งไดคาเฉลี่ยรอยละ 75 ขึ้นไป
สรุปผล
แผนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใชทารำมวยโบราณที่มีตอพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.16/86.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑที่กําหนดไว้ 75/75 และผลการเปรียบเทียบพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 ที่จัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใชทารำมวยโบราณที่มีตอพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น